ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษามาจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กๆที่มูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคล ศูนย์เด็กปฐมวัยเสือใหญ่ มีทั้งเด็กอนุบาล 1 เด็กอนุบาล 2 เด็กอนุบาล 3 มีจำนวน 30 คน ซึ่งวันนี้อาจารย์ให้มาจัดกิจกรมการทดลองทั้งหมด 3 กลุ่ม แล้วเพื่อนๆที่ไม่ได้จัดกิจกรรมให้ช่วยดูแลน้องๆในการทำกิจกรรม นักศึกษาจะจัดให้เด็กๆเดินวนฐานต่างๆ
💓ฐานที่ 1 การทดลองแยกเกลือกับพริกไทย
ภาพกิจกรรมการทดลอง
สมาชิกในกลุ่ม
1.นางสาวอมรรัตน์ คงสวัสดิ์
2.นางสาวจิรกิตติ์ ถิ่นพันธ์
3.นางสาวขวัญฤทัย นีลวัณโณ
4.นางสาวกัลยกร เกิดสมบูรณ์
5.นางสาวธัญญลักษณ์ บุญเรียง
คลิปวิดีโอการทำกิจกรรม
💦อุปกรณ์
1.ผ้าขนสัตว์ (ผ้าพันคอ หมวก ถุงมือ ถุงเท้า เป็นต้น)
2.เกลือเม็ด ขนาดปานกลาง
3.พริกไทยป่น
4.ชามใบเล็กหรือจานลอง 2 ใบ
5.วัสดุสังเคราะห์( เช่นช้อนพลาสติก )
💦ขั้นตอนการทดลอง
1.นำเกลือและพริกไทยผสมกันในจาน
2.นำช้อนพลาสติกา ถูผ้าขนสัตว์
3.ถือช้อนไว้เหนือส่วนผสมของพริกไทยและเกลือ และอย่าถือช้อนใกล้กับส่วนผสมมากจนเกินไป
💦สรุปผลการทดลอง
เมื่อเกิดการเสียดสีอิเล็กตรอนจากทอขนสัตว์จากเคลื่อนที่ไปยังพื้นผิวของช้อนพลาสติก (เกิดการถ่ายเทประจุ) ช้อนพลาสติกจึงมีสถานะทางไฟฟ้าเป็นลบ ส่วนผ้าขนสัตว์มีสถานะทางไฟฟ้าเป็นบวก เพราะ สูญเสียอิเล็กตรอน
วัสดุที่มีไฟฟ้าสถิตสามารถทำให้เกิดการเครื่อรย้ายของประจุไฟฟ้าในวัสดุอีกวัสดุหนึ่งที่เป็นกลางได้ เช่น ผงเครื่องปรุงเกลือและพริกไทย เนื่องจากการเคลื่อนตัวของอิเล็กตรอนจากอะตอมทุกๆอะตอมไปยังอีกด้านหนึ่ง
ผงปรุงด้านที่อยู่ใกล้จึงมีสถานะทางไฟฟ้าเป็นลบ และพื้นผิวด้านไกลเป็นบวก ช้อนจึงดึงดูดด้านบวกของเม็ดพริกไทยขึ้นมาติดกับผิวช้อนซึ่งมีสถานะทางไฟฟ้าเป็นลบ
💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟
💓ฐานที่ 2 การทดลองลูกโป่งพองโต
ภาพกิจกรรมการทดลอง
สมาชิกในกลุ่ม
1.นางสาวนภัสสร ก้านอินทร์
2.นางสาวพรรณทิภา มามุ้ย
3.นางสาวนันทกา เนียมสูงเนิน
4.นางสาวชนม์นิภา อินทจันทร์
5.นางสาวศรสวรรค์ เทพยศ
💦อุปกรณ์
1.ลูกโป่งหลายใบ(ก่อนทดลองควรเป่าลมให้ลูกโป่งยืดออก)
2.เบกกิ้งโซดา
3.น้ำ
4.ถ้วยหรือชามเล็ก
5.ขวดแก้วปากแคบ
6.กรวยกระดาษหรือพลาสติก
7.กรดมะนาว
8.ช้อนชา
9.ถ้วยตวงขนาดเล็ก
💦ขั้นตอนการทดลอง
1.ใช้ปากกาเคมีขีดข้างถ้วยตวงที่ขีด 50 ซีซี เพื่อให้เด็กรู้ปริมาตรของน้ำที่ต้องเติม จากนั้นเทผงยาลดกรดลงในถ้วย
2.เติมน้ำลงไปในขั้นตอนแรกให้เปรียบเทียบปริมาณก๊าซ CO 2 ที่เกิดขึ้นจากสารชนิดเดียวแต่มีปริมาณแตกต่างกัน โดยให้เด็ก
กลุ่มที่ 1 เทมะนาวเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชาลงในขวดใบที่ 1
กลุ่มที่ 2 เทมะนาวเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนชาลงในขวดใบที่ 2
กลุ่มที่ 3 เทมะนาวเบกกิ้งโซดา 3 ช้อนชาลงในขวดใบที่ 3
3.เทน้ำปริมาณเท่ากันลงในขวดแต่ละใบ แล้วรีบนำลูกโป่งมาครอบปากขวดให้แน่น โดยให้เด็กหนึ่งคนจับขวดไว้ ส่วนอีกคนรีบนำลูกโป่งมาครอบปากขวด แล้วเขย่าขวดเบาๆ
4.สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของลูกโป่ง ลูกโป่งบนขวดใบไหนพองมากที่สุด และเทผงยาลดกรดลงไปเท่าไร เพื่อป้องกันการสับสน ให้เขียนป้ายแสดงปริมาณยาลดกรดที่ใส่ติดไว้ข้างขวด
นอกจากผงยาลดกรด อาจใช้ผงฟู หรือสารละลายกรด มะนาวเบกกิ้งโซดา (อัตราส่วน3:1)มาทดลองแทนได้
💦สรุปผลการทดลอง
สารที่นำมาทดลองนั้น ( ผงฟู ยาลดกรดชนิดผง และกรดมะนาวผสมเบกกิ้งโซดา)มีเบกกิ้งโซดา และกรดผสมอยู่ ซึ่งส่วนผสมดังกล่าวดูได้จากฉลากบนบรรจุภัณฑ์ โดยในยาลดกรดชนิดผงจะมีกรดมะนาวผสมอยู่ ส่วนผงฟูมีกรดชนิดอื่นผสม ก๊าซ CO2จะเกิดขึ้นเมื่อน้ำผสมกับสาร ปฏิกิริยาเคมีระหว่างเบกกิ้งโซดากับกรดจะเกิดขึ้นเมื่อสารทั้งสองชนิดละลายอยู่ในสารละลายกรดหรือมีกรดเจอปนอยู่ เช่น น้ำมะนาว น้ำผลไม้รสเปรี้ยว
ปฏิกิริยาเคมีระหว่างสารตั้งต้นหลายชนิดที่แตกต่างกันทำให้ได้ผลไม้ที่แตกต่างกัน สำหรับการทดลองนี้ ผลที่เกิดจากเบกกิ้งโซดาและกรดมะนาวคือ ก๊าซ CO2 เมื่อสารตั้งต้นถูกใช้จนหมด ปฏิกิริยาเคมีก็จะหยุดเช่นกัน เมื่อเทน้ำมะนาวลงในผงฟูแทนน้ำ จะเกิดฟองก๊าซฟูขึ้นอย่างรุนแรง เพราะสารละลายกรดเข้มข้นมากกว่า
เมื่อปล่อยก๊าซ CO2ลูกโป่งจะตกสู่พื้นดินเร็วกว่าลูกโป่งที่เป่าอากาศเข้าไป เนื่องจากก๊าซ CO2 มีน้ำหนักมากกว่าอากาศ
💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟
💓ฐานที่ 3 การทดลองทรายน้ำมัน
ภาพกิจกรรมการทดลอง
สมาชิกในกลุ่ม
1.นางสาวศิริเมษา ทักษิณ
2.นายนภสินธุ์ พุ่มพุฒ
3.นางสาวสาธินี จันทรามาศ
4.นางสาวสุธิดา ยศรุ่งเรือง
💦อุปกรณ์
1. ภาชนะสำหรับล้างทรายหรือกรวด
2. น้ำมันพืช
3. ถ้วยตวงใส่น้ำ
4. ทรายหรือกรวด
💦ขั้นตอนการทดลอง
1.เทน้ำมันพืชใส่ในแก้วใบเล็กของเด็กต่ละคน (ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ)
2.เทน้ำลงในขวดแยมประมาณ 3/4 ขวด ต่อจากนั้นใส่ทรายหรือกรวด (หรือวัสดุที่เตรียมมา)ลงไป 4 ช้อนชา และคนให้เข้ากัน
3.เทน้ำมันพืชจากแก้วใบเล็กลงในขวดแยม และปิดฝาให้แน่น
4.เขย่าขวดหลายๆครั้ง แล้วนำไปสางบนโต๊ะเพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลง
💦สรุปผลการทดลอง
ทรายหรือกราดจะตกตะกอนอย่างรวดเร็ว น้ำมันพืช น้ำและฟองอากาสซึ้งเกิดจากการเขย่าจะรวมตัวกัน แต่หลังจากนั้นไม่กี่วินาที น้ำมันพืชและน้ำจะแยกตัวออกจากกัน โดยน้ำมันพืชสะเหลืองจะลอยตัวอยู่บนผิงน้ำ
ทรายหนักกว่าน้ำจึงจมน้ำ แต่น้ำมีนเบากว่าน้ำจึงลอยอยู่บนผิวน้ำได้แต่ของเหลวทั่งสองชนิดคือ น้ำและน้ำมันไม่ผสมเป็นเนื้อเดียวกันเพราะน้ำแบละน้ำมันมีโครงสร้างโมเลกุลแตกต่างกันและไม่ชอบอยู่รวมกัน เมื่อเขย่าขวดที่มีน้ำและน้ำมันอยู่ น้ำมันจะแตกตัวอยู่ในรูปทรงกลมและพยายามอยู่ด้านบน เมื่อทิ้งไว้สักครู่น้ำมันที่แตกตัวจะจับตัวกันเหมือนเดิม สสารชนิดเดียวกันจะรวมตัวกันเสมอตามสมบัติทางเคมี
💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟
💜💜สิ่งที่ได้รับและควรที่จะปรับปรุงในการจัดกิจกรรม
สิ่งที่ได้รับ 😊 วันนี้ได้จัดกิจกรรมให้กับเด็กๆได้รู้วิธีการควบคุมเด็กให้นั่งเรียบร้อยเราต้องมีข้อตกลงให้กับเด็ก วิธีการเก็บเด็ก กระตุ้นให้เด็กทำกิจกรรมอย่างสนุกสนานแล้วให้เด็กรู้จักการรอคอย กระตุ้นเด็กให้ตอบคำถามโดยการที่เราตั้งคำถามให้เด็กได้คิดตาม
ควรปรับปรุง 😊😊 การจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆให้พร้อมและให้เพียงพอต่อเด็กให้เด็กได้มีส่วนร่วม และการจัดการเด็กให้เชื่อฟังเรา การถามเด็กๆโดยการกระตุ้นให้ตอบ การสังเกตเด็กแต่ละคนว่าเด็กอย่างมีส่วนร่วมมากน้อยเพียงใด
💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧💧
😃คำศัพท์😄
1.Readiness ความพร้อม
2.Activities กิจกรรม
3.Science วิทยาศาสตร์
4.Analysis การวิเคราะห์
5.Improvement การปรับปรุง
การประเมิน
ประเมินตนเอง 👾 ได้ไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กๆซึ่งได้เรียนรู้อะไรมากมายโดยเฉพาะการแก้ปัญหาต่างๆ การจัดกิจกรรมแต่ละครั้งทำให้เรารู้ว่าต้องเตรียมตัวให้เป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน 👾 เพื่อนๆช่วยกันดูแลเด็กได้ดีและพาเด็กไปทำกิจกรรมในฐานต่างๆสามารถควบคุมเด็กได้
ประเมินอาจารย์ 👾 อาจารย์ให้คำแนะนำนักศึกษาได้ดีมากและเข้าใจง่าย ช่วยสอนตักเตือนในสิ่งที่เราจัดกิจกรรมว่าควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไรบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น