ความรู้ที่ได้รับ
ในการเรียนการสอนสำหรับวันนี้อาจารย์ได้ให้ทั้ง 2 กลุ่มมาเรียนร่วมกันแล้วอาจารย์ให้นั่งเป็นกลุ่มที่เคยจัดเอาไว้มีทั้งหมด 6 กลุ่มในหัวข้อที่ตนเองได้เลือกไว้แล้วอาจารย์ได้เปิดเว็บไซต์ Thinklink เพื่อให้ดูว่าควรทำแบบไหนนักศึกษาส่วนมากจะทำไม่ค่อยได้
😄กิจกรรมที่ 1😄
1.แสง
2.เสียง
3.น้ำ
4.อากาศ
5.เครื่องกล
6.ดิน หิน ทราย
กลุ่มของดิฉันได้เรื่องแสง แต่ละจะหาข้อมูลมาได้ตามหัวข้อและมีรายละเอียด ดังนี้
1.แหล่งที่มา
2.คุณสมบัติ/คุณลักษณะ
3.ประเภท ( ทักษะการคิด,การจัดหมวดหมู่ )
4.ประโยชน์
5.โทษ
6.ดูแลรักษา
อาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มนำข้อมูลลงไปโพสต์ในกลุ่มของตนเองที่อาจารย์ได้สร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อการส่งงานแล้วอาจารย์ก็ได้อธิบายรายละเอียดแต่ละเรื่องของแต่ละกลุ่มให้เข้าใจได้ง่ายให้เป็นแนวทางเดียวกันซึ่งกลุ่มของดิฉันได้เรื่องแสงที่หาข้อมูลมาได้จะมีดังนี้
💕แหล่งกำเนิดแสง
👀 วัตถุที่เป็นต้นต่อของแสง
👀 ดวงอาทิตย์เป็นแหล่งกำเนิดแสงหลักบนโลก
👀 วัตถุที่มีอุณหภูมิสูงมาก อย่างเช่น กำเนิดแสงธรรมชาติ
👀 เป็นการแผ่รังสีแม่เหล็ก ไฟฟ้าในบางส่วน
💕ประเภท
😃แสงที่เกิดจากธรรมชาติ
👀 แสงจากดวงอาทิตย์
👀 ดวงดาว
👀 ฟ้าแลบ
👀 แสงจากสัตว์
😃แสงที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้น
👀 แสงจากไฟฉาย
👀 หลอดไฟฉาย
👀 ตะเกียง
👀 เทียนไข
👀 การเผาไหม้เชื้อเพลง
💕คุณสมบัติของแสง
แสงมีคุณสมบัติเป็นทั้งคลื่นและอนุภาค จะมาเรียนรู้คุณสมบัติของแสงกัน แสงจะมีคุณสมบัติที่สำคัญ 4 ข้อ ได้แก่
1)เดินทางเป็นเส้นตรง (Rectilinear propagation)
การเดินทางแสงเป็นเส้นตรง ในตัวกลางที่มีค่าดัชนีการหักเห (refractive index ; n) ของแสงเท่ากัน แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรงโดยค่าดัชนีการหักเหของแสง
2)การหักเห (Refraction)
เมื่อแสงเดินทางจากตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่ง แสงบางส่วนสะท้อนกลับไปในตัวกลางเดิม ส่วนแสงที่เหลือจะหักเหเข้าไปในตัวกลางใหม่
3)การสะท้อน (Reflection)
เมื่อแสงเดินทางไปเจอขอบเขตระหว่างตัวกลางสองตัวกลาง แสงบางส่วนสะท้อนกลับ และบางส่วนก็จะเคลื่อนที่ต่อไปนตัวกลางถัดไป โดยกฎการสะท้อนของแสง
การสะท้อนของแสงสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะ คือ
1.การสะท้อนแบบปกติ (Regular reflection) จะเกิดขึ้นเมื่อแสงตกกระทบกับวัตถุที่มีผิวเรียบมัน
2.การสะท้อนแบบกระจาย (Diffuse reflection)จะเกิดขึ้นเมื่อแสงตกกระทบวัตถุที่มีผิวขรุขระ
4)การกระจาย (Dispersion)
แสงที่เราเห็นในธรรมชาติทุกๆวันเป็นแสงอาทิตย์และแสงจากหลอดไฟ เป็นแสงขาว (white light) โดยแสงขาวที่ประกอบด้วยแสงสีต่างๆได้แก่ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง เมื่อผ่านแสงเข้าไปในตัวกลาง ที่ยอมให้แสงผ่านได้ เช่น แก้ว หรือน้ำ จะเกิดการหักเหของแสงขึ้น ทั้งนี้ สารชนิดเดียวกันจะมีดรรชนีหักเหของแสงขึ้นอยู่ กับแสงสีต่างๆไม่เท่ากันดังนั้นเมื่อแสงผ่านเข้าไปในอุปกรณ์เช่น ปริซึม(Prism) ซึ่งก็จะเห็นแสงกระจายออกเป็นสีต่างๆ และเรียก แสงที่การกระจายออกมาจากแสงขาวว่าสเปกตรัมของแสงขาว
💕ประโยชน์ของแสง
ประโยชน์ที่เราได้รับจากแสงอาทิตย์มีอยู่ 2 ส่วนคือ ความร้อน และแสงสว่าง ในชีวิตประจำวัน เราได้รับประโยชน์จากความร้อน และแสงสว่างของดวงอาทิตย์ตลอดเวลา แสงอาทิตย์ทำให้โลกสว่าง เราสามารถทำกิจกรรมต่างๆ
😗ประโยชน์จากแสงทางตรง
1.การทำนาเกลือ
2.การทำอาหารตากแห้ง
3.การตากผ้า
4.การฆ่าเชื้อโรคในน้ำดื่ม
5. การแสดงหนังตะลุง
😗ประโยชน์จากแสงทางอ้อม
1.ทำให้เกิดวัฏจักรของน้ำ (การเกิดฝน)
2.พืชและสัตว์ที่เรารับประทาน ก็ได้รับการถ่ายทอดพลังงานมาจากแสงอาทิตย์
💕ดูแลรักษา
👀การเก็บรักษาไว้ในหลังคาลาดเอียงที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ
👀ต้องสำรวจระดับความสว่างและการใช้งานอยู่เสมอ
💕ผลกระทบหรือโทษ
👀การที่เด็กได้รับแสงที่ไม่เหมาะสมอาจมีผลต่อสายตาและการมองเห็นของเด็กได้
👀สัมผัสแดดนานเกินไปอาจทำให้ผิวหนังไหม้แดด
👀แสงแดดมีอันตรายต่อร่างกายอาจทำให้ตาเป็นต้อกระจก
👀ไฟฉาย ตะเกียง เทียนไข แสงเหล่านี้เกิดจากการเผาไหม้จึงทำให้เกิดมลพิษทางอากาศได้
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้พูดถึงการนัดหมายเรื่องที่จะไปศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในสถานที่ต่างๆซึ่งอาจารย์ได้ให้ไปในสถานที่แรกคือ มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 25 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ Hall 6-12 อิมแพ็ค เมืองทองธานีแต่ละคนจะไปวันไหนก็ได้แต่มีการเก็บภาพถ่ายบรรยากาศเพื่อจะนำลง BLOGGER ของตัวเองอย่างเรียบร้อย
💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟
👾กิจกรรมที่ 2👾
อาจารย์ให้นักศึกษาค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับของเล่นในเรื่องที่ตนเองได้รับมอบหมายซึ่งกลุ่มของดิฉันได้เรื่องแสงจะมีทั้งสื่อของเล่นเป็นกลุ่มและสื่อของเล่นเป็นรายบุคคล ของเล่นที่ทำออกมาจะต้องทำให้เด็กเล่นตามมึงได้สามารถนำกลับไปทำเองที่บ้านได้แบบง่ายแล้วต้องใช้วัสดุที่ประหยัด เมื่อนักศึกษาคนใดที่หาได้แล้วก็สามารถนำไปปรึกษาอาจารย์ได้ว่าของเล่นชิ้นนี้เราสามารถทำได้หรือไม่เหมาะสมกับเด็กได้อย่างไร กลุ่มของดิฉันจะทำสื่อของเล่นที่ทำจากแสง คือ เป็นการเล่นเงาจากรูปภาพสามารถเล่นบทบาทสมมติได้ เล่นนิทาน ส่วนสื่อของเล่นงานเดี่ยว คืิอ กล้องถ่ายรูปส่องภาพเงา
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ทบทวนให้ฟังในเรื่องต่างๆของแต่ละกลุ่มให้เข้าใจมากขึ้น
💦💦💦วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวขอบคุณทุกคนเกิดจากการปรับปรุงค้นพบการสร้างขึ้นมาทางสังคมไหนก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์สังคมนั้นก็จะเจริญ
😊คำศัพท์😊
1.Climate อากาศ
2.Machine เครื่องกล
3.Source แหล่งที่มา
4.Property คุณสมบัติ
5.Benefit ประโยชน์
การประเมิน
ประเมินตนเอง 💚 สำหรับการเรียนวันนี้ดิฉันได้รู้รายละเอียดของข้อมูลที่หามาเพิ่มมากขึ้นจากการที่อาจารย์ได้อธิบาย และได้ทำงานกันเป็นกลุ่มช่วยกันหาสื่อของเล่น
ประเมินเพื่อน 💚 เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มเพื่อหาข้อมูล และช่วยกันตอบคำถามจากอาจารย์
ประเมินอาจารย์ 💚 อาจารย์ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาเข้าไปถามได้เมื่อไม่เข้าใจเป็นสิ่งที่ดีมากๆต่อนักศึกษาเองและอาจารย์ทำให้เข้าใจตรงกันมากขึ้น
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ทบทวนให้ฟังในเรื่องต่างๆของแต่ละกลุ่มให้เข้าใจมากขึ้น
💦💦💦วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวขอบคุณทุกคนเกิดจากการปรับปรุงค้นพบการสร้างขึ้นมาทางสังคมไหนก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์สังคมนั้นก็จะเจริญ
👧บรรยากาศในห้องเรียน👨
1.Climate อากาศ
2.Machine เครื่องกล
3.Source แหล่งที่มา
4.Property คุณสมบัติ
5.Benefit ประโยชน์
ประเมินตนเอง 💚 สำหรับการเรียนวันนี้ดิฉันได้รู้รายละเอียดของข้อมูลที่หามาเพิ่มมากขึ้นจากการที่อาจารย์ได้อธิบาย และได้ทำงานกันเป็นกลุ่มช่วยกันหาสื่อของเล่น
ประเมินเพื่อน 💚 เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มเพื่อหาข้อมูล และช่วยกันตอบคำถามจากอาจารย์
ประเมินอาจารย์ 💚 อาจารย์ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาเข้าไปถามได้เมื่อไม่เข้าใจเป็นสิ่งที่ดีมากๆต่อนักศึกษาเองและอาจารย์ทำให้เข้าใจตรงกันมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น